Lunes, Enero 28, 2013

Research Paper sa Filipino

"RESEARCH PAPER SA FILIPINO"
Upuan
A. Pagsusuri sa Pamagat
B. Pagkilala sa Author
C. Pagsusuri sa tagpuan kung nabanggit
D. Paglalarawan sa mga tauhan kung nabanggit
E. Pagsusuri sa Paksa
F. Pagsulat ng Personal na Reaksyon


Mga Sagot:

A. Ang aking nasuri sa pamagat ay tungkol sa mga opisyales sa gobyerno na nakaupo lamang sa kanilang mga posisyon na hindi kumikilos upang tumulong sa mga taumbayan na nasalanta ng bagyo o anumang kalamidad o parang winawaldas lang nila ang pera sa anumang magustuhan nilang bilhin.
B. Gloc-9 isang "Popular Award-Winning Pilipino Wrapper". Siya ay inilarawan sa pamamagitan ng kapwa Pilipino Wrapper Francis Magalona pangalan ng isa sa pinakamatagumpay na hip-hop artist sa Pilipinas, sa kanyang mabilis na dumadaloy na Vocal Style.
C. Ang aking nasuri sa tagpuan ay ito ay tumutukoy sa gobyerno na kung saan ang mga tao ay may posisyon.
D. Ang aking nasuri sa mga tauhan ay sila yung mga mahihirap na tao na hindi tinutulungan ng mga opisyales sa gobyerno.
E. Ang aking nasuri sa paksa ay ito ay tungkol sa mga opisyales sa gobyerno na hindi kumikilos para sa kalinisan at kaayusan sa ating lipunan para sa taumbayan.
F. Ang aking reaksyon sa kantang Upuan ay dapat na tayong mga Pilipino, mayaman man o mahirap, may posisyon o wala ay dapat na magtulungan sa isa't isa dahil ang pagtutulungan ay isa sa makatutulong sa atin na malayo tayo sa trahedya.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento